Monday, December 20, 2010

Dalawang taon ng pagkakaibigan at pakikipag plastikan...

Ito ang logo ng dati kong kumpanya, dito ako tumagal ng halos dalawang taon. Nagsimula ang ibat-ibang pagkakaibigan namin. Sa totoo lang, tumagal ako dito hindi dahil lang sa sahod o "allowance" na natatanggap namin kundi dahil sa nasimulan naming pagkakaibigan. Ikalawang "batch" kami ng mga "pioneer" ng Zenta. Pagmamay-ari ito ng kano na dati ay sa mga bumbay, kaya ang tagapamahala ng kumpanya dito sa pinas ay mga bumbay. Mabait ang bumbay kong "boss" wala naman ako masasabi sa kanila na masama kundi kuripot lang talaga sila. Marami nga akong nagawa na katarantaduhan sa kumpanya na yan eh, kung alam nyo lang! Hahahahaha...

Pero dahil sa isa ako sa mga "pioneer" ng kumpanya, marami akong utang na loob sa kanya. Kahit na puro kagaguhan na ginagawa ko sa trabaho. Kaso syempre kapag puno na ang salop, umaapaw din. Kaya ayun, nag "resigned" ako pero hindi dahil sa tinanggal ako kundi pinatanggal ako ng mga magagaling kong kasama sa trabaho. Anu ba laban ko sa "OM" at "TL" ko? Kahit na yung "TL" ko talaga may kasalanan kung bakit ko nagawa yung hindi dapat, eh inutos nya lang sakin!? Pano ko naman madedepensahan ang sarili ko kung ang pinaniniwalaan na ng bise presidente ng kumpanya ay yung mga pinuno nya? Wala na ko magawa kundi mag "resigned". Yung "OM" ko naman eh wala din nagawa. Basta isa lang masasabi ko sa kanya "orocan" sya, wala sa katangian nya ang pagiging "OM" o mahusay na tagapamahala. Wala sya sa kalingkingan na aking "boss" ngayon. Kaya marami din naiinis sa ugali nya, hindi sya marunong makisama sa mga ahente nya. Namimili sya ng sasamahan, panu mo malalaman ugali at "feedback" ng mga ahente mo kung hindi ka naman nasama sa kanila? Wala ka naman ginagawa sa istasyon mo kundi "Guys, ACW please?!" hahahaha... wag ka mapipikon kung mababasa mo to, nirespeto kita bilang babae pero hindi kita nirerespeto bilang "OM" ko. Ito namang bakla kong "TL", isa ka pang plastik na tao eh, pagkatapos mo ko utusan na gawin ang isang bagay tapos sasabihin mo sa "boss" mo na hindi ako humingi ng "sorry"?! sira ulo ka pala eh, binaba pa nga kita sa "lobby" para kausapin ka pero dinededma mo lang ako. Tapos sasabihin mo na hindi man lang ako humingi ng pasensya? 

Kung tutuusin, kasalanan mo naman talaga kung bakit ko inaccess yung "PC" ng asawa ko. Inutusan mo ako eh! hay.. "bitter" ako kung sa "bitter" kasi naaasar ako kasi may mga tao palang nambabaligtad talaga. Buti na lang parang "blessing in disguised" na rin siguro ang nangyari dahil maganda yung kumpanya na napuntahan ko ngayon. Dito hindi uso ang "BOSS"......

Hanggang dito na lang ang maikekwento ko kasi wala na naman napasok sa utak ko. Nasabi ko naman na yung importanteng mga bagay dito sa blog ko na to. Yung pagkakaibigan at pakikipagplastikan "adventures" ko sa Zenta.

-----------------------------------------------------------------------   Hardyick  --------------------------------------------

No comments:

Post a Comment

Comment Please?